ตัวแทนสมาคมฯ เข้าร่วม (Focus Group) การติดตามและประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สําคัญ ด้านกิจการโทรคมนาคม ประจําปี 2565

Last updated: 16 ก.พ. 2566  |  661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวแทนสมาคมฯ เข้าร่วม (Focus Group) การติดตามและประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สําคัญ ด้านกิจการโทรคมนาคม ประจําปี 2565

สํานักงานกสทช.  กตป.ร่วมกับ
สถาบันวิจัยและให้คําปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เพื่อดําเนินการติดตามและประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สําคัญ
ด้านกิจการโทรคมนาคม ประจําปี 2565 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุม Le Lotus 1 ชั้น 2 โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ รัชดา เวลา 08.30 – 12.00 น.

โดยมีวัตถุประสงค์

  1.  เพื่อติดตามการประเมินผลการับดูแลการรวมธุรกิจของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม
  2.  เพื่อติดตามการประเมินผลการเรียกคืนความถี่ย่าน 3500 MHz เพื่อนํามาประมูลและการเยียวยา 
  3.  เพื่อติดตามการประเมินผลการกํากับดูแลการรวมธุรกิจของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม



โดยได้มีตัวแทนสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมอาทิเช่น นางสาวจิตรลดา เฮงยศมาก อุปนายก นายทวีวัฒน์  บุริมสิทธิชัย กรรมการ และนายอังกูล บุญดี ผู้จัดการสมาคมฯ และตัวแทนจากสถานีสมาชิก เข้าร่วมประชุม แบบ (Focus Group) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุม แสดงความคิดเห็นและผลกระทบในประเด็นต่างๆ
โดยในประเด็นที่ 2. การเรียกคืนความถี่ย่าน 3500 MHz เพื่อนํามาประมูลและการเยียวยา จะเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากในกลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ และผู้ประกอบกิจการดาวเทียม เนื่องจากถ้านำมาประมูลและให้บริการทางโทรคมนาคม ระบบ 5G จะส่งผลกระทบให้ผู้ที่รับชมโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายดาวเทียม จานดำ C Band จำนวนประมาณ 13.6 ล้านครัวเรือน ทั้งแบบใช้กล่อง S1 และ S2 จะไม่สามารถรับชมรายการได้ ถ้าจะให้สามารถรับชมได้จะต้องเปลี่ยน หัวรับ LNฺB ใหม่ ที่เป็นแบบมี Filter ราคาอยู่ที่ประมาณ 150-600 บาท/จุด แล้วแต่รุ่นสินค้า รวมถึงการต้องให้ช่างมาดำเนินการเปลี่ยนราคาอยู่ที่ประมาณ 500-1000 บาท/จุด ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะทำให้กลุ่มผู้รับชมโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายดาวเทียมระบบ C Band จะไม่สามารถรับชมได้ในช่วงเปลี่ยนผ่าน อันส่งผลต่อผลการสำรวจความนิยมทางโทรทัศน์หรือ (Rating) เนื่องจากการเข้าถึงหรือรับชมรายการโทรทัศน์ ผ่านกลุ่มโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิล มีการรับชมมากกว่า 60 % จากการรับชมผ่านช่องทางทั้งหมด ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์ที่อยู่ในสภาวะต้องแข่งขันกับเทคโนโลยีดิสรัปชั่นและพฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว ต้องมาประสบกับปัญหาใหญ่ครัั้งนี้อีก 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้