Last updated: 29 ก.ย. 2565 | 1185 จำนวนผู้เข้าชม |
การวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม
เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในสังคมยุคดิจิทัลปัจจุบัน มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภค สามารถเลือกรับชมเนื้อหารายการผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลายขึ้น โดยใช้อุปกรณ์อื่นๆ นอกเหนือจากโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการรับชมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อมูลเรตติ้งที่เที่ยงตรงและครอบคลุมความต้องการจากหลากหลายช่องทาง เพื่อสามารถนำข้อมูลไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ การวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่สามารถสำรวจระดับความนิยมการรับชมช่องรายการโทรทัศน์ของผู้บริโภคจากแพลตฟอร์มแบบ Multi-Screen จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ทุกภาคส่วน โดยข้อมูลเรตติ้งที่ได้จากการสำรวจ สามารถนำมาใช้เป็นตัวอ้างอิงที่เที่ยงตรงและเป็นที่ยอมรับ เนื่องจากเป็นตัวสะท้อนพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริงและครอบคลุม สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาเนื้อหารายการให้ตรงกับความพึงพอใจของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยสามารถใช้ข้อมูลเรตติ้งดังกล่าว เป็นเครื่องมือในการประกอบธุรกิจ เพื่อวางกลยุทธ์สำหรับการเติบโตต่อไปในอนาคต และนำไปใช้ในการวางแผนสื่อโฆษณาได้เช่นกัน
ประโยชน์ของการวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม
การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้รับชม เข้าใจถึงพฤติกรรมการรับชมในแพลตฟอร์มโทรทัศน์และดิจิทัล อาทิเช่น พื้นที่ และช่องรายการที่รับชม เป็นต้น เพื่อกำหนดรูปแบบการสื่อสารขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น และให้ผู้ผลิตพัฒนาเนื้อหารายการที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของผู้ชม การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดิจิทัล เจ้าของสินค้า และมีเดียเอเยนซี่ (Media Agency) หรือผู้วางแผนสื่อโฆษณา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมและข้อมูลการรับชมโทรทัศน์ของประชาชนบนแพลตฟอร์มที่ต่างกันทั้งโทรทัศน์และดิจิทัล ชี้วัดเนื้อหาของช่องรายการของผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้ชมแต่ละกลุ่ม เป็นแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ข้อมูลนี้สามารถนำไปต่อยอดและใช้ในการวิจัยทางวิชาการโดยสถาบันการศึกษา เป็นเครื่องชี้วัดการวัดผลข้อมูลผู้ชมที่ได้รับมาตรฐานและความเชื่อถือในระดับสากล