INVIDI Technologies ขยายฐานสู่เอเชียแปซิฟิก

Last updated: 10 ก.ย. 2568  |  281 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 INVIDI Technologies ขยายฐานสู่เอเชียแปซิฟิก

INVIDI Technologies ขยายฐานสู่เอเชียแปซิฟิค

พลิกโฉมโฆษณาทีวีไทยด้วยเทคโนโลยีเจาะจงเป้าหมาย

ในโลกที่การสื่อสารเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การโฆษณาแบบแมสอาจไม่เพียงพออีกต่อไป วันนี้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องการ “พูดคุยตรง” กับผู้บริโภคที่ใช่ ในเวลาที่ใช่ และด้วยข้อความที่ใช่ นั่นคือบทบาทของ โฆษณาทีวีแบบกำหนดเป้าหมาย (Addressable TV Advertising) เทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนเกมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศไทย ผ่านการนำของ INVIDI Technologies บริษัทผู้นำจากสหรัฐอเมริกาในด้านนี้


Nick Chuah กรรมการผู้จัดการ INVIDI Technologies ประจำเอเชียแปซิฟิก ให้สัมภาษณ์กับ ADTEB ถึงการขยายธุรกิจครั้งสำคัญ และวิสัยทัศน์ที่ INVIDI มีต่อประเทศไทยในฐานะจุดยุทธศาสตร์แห่งใหม่ของภูมิภาค

 
จากผู้นำระดับโลก สู่การพลิกโฉมโฆษณาทีวีในเอเชีย

INVIDI Technologies ก่อตั้งในปี 2543 ด้วยเป้าหมายชัดเจน คือการเปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารผ่านโฆษณาทีวี ด้วยการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ ผ่านทุกช่องทางตั้งแต่ดาวเทียม เคเบิล IPTV ไปจนถึงทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์พกพา รวมถึง OTT และมือถือ ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาทีวีแบบดั้งเดิม เทคโนโลยีของเราช่วยให้นักโฆษณาสามารถส่งโฆษณาที่ปรับแต่งให้เหมาะสมไปยังครัวเรือนหรือกลุ่มประชากรเฉพาะที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังทำให้งบประมาณในการโฆษณาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราเป็นผู้นำในสหรัฐอเมริกาและยุโรป และตอนนี้เรากำลังนำนวัตกรรมนี้มาสู่เอเชีย

“เราใช้ Machine Learning มาตั้งแต่ก่อนคำว่า AI จะเป็นคำยอดฮิต” Nick กล่าว “และนั่นทำให้เราสร้างโซลูชันที่สามารถแทรกโฆษณาแบบเจาะจงเป้าหมายได้แม้กระทั่งในรายการสด ซึ่งยังไม่มีใครทำได้อย่างครอบคลุมเท่านี้”

INVIDI ยังถือครองสิทธิบัตรกว่า 150 ฉบับ และสามารถให้บริการบนทุกแพลตฟอร์ม ทุกอุปกรณ์ ซึ่งทำให้เทคโนโลยีของบริษัท “นำหน้า” อย่างแท้จริง

 

เหตุใด “ประเทศไทย” จึงถูกเลือก?

Nick ชี้ว่า ไทยคือ “จุดหมายที่พร้อม” ในการนำ Addressable Ads เข้ามาใช้ ด้วยภูมิทัศน์ทีวีและดิจิทัลของไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีผู้ชมจำนวนมากทั้งบนแพลตฟอร์มลิเนียร์และสตรีมมิ่ง โดยมีเหตุผล ดังนี้

การเข้าถึงทีวีในครัวเรือนจำนวนมาก โดยเฉพาะผ่านดาวเทียมและสตรีมมิ่ง
ฐานนักโฆษณาและเอเจนซี่ที่แสวงหาวิธีใหม่ในการเข้าถึงผู้ชม
ผู้ชมที่ให้ความนิยมกับคอนเทนต์ในประเทศ
รายได้จากโฆษณาทีวีต่อหัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคถึง 2.8 เท่า
และที่สำคัญคือ พันธมิตรในประเทศที่แข็งแกร่ง ได้แก่ THAICOM และ PSI

 


 

กลยุทธ์แบบ “จับมือแน่น” กับพันธมิตรไทย

ความร่วมมือกับ THAICOM และ PSI คือหัวใจของการเข้าสู่ตลาดไทย THAICOM ช่วยในเรื่องการกระจายสัญญาณผ่านดาวเทียม และเปิดช่องทางสู่สื่อทีวีระดับพรีเมียม ขณะที่ PSI มีฐานกล่องรับสัญญาณขนาดใหญ่ในตลาด ทำให้การแทรกโฆษณาแบบเจาะจงทำได้อย่างกว้างขวางและแม่นยำ

ทั้งสองบริษัทมีโครงสร้างพื้นฐานและการเข้าถึงผู้ชมที่เราต้องการเพื่อนำโซลูชันที่พิสูจน์แล้วในระดับโลกของเราสามารถนำไปใช้งานได้อย่างราบรื่น

“ความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้เราสามารถนำเทคโนโลยีระดับโลกของเรา มาใช้งานในตลาดไทยได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ” Nick กล่าว

 

เปลี่ยนทุกโฆษณาให้ “ตรงใจ”

Nick ย้ำว่า Addressable Ads ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีใหม่ แต่คือการปฏิวัติ 3 ฝ่ายในอุตสาหกรรม ประกอบด้วย


          1.นักโฆษณา: เลือกสื่อสารเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย ลดงบโฆษณาที่สูญเปล่า เช่น โฆษณารถหรูสื่อสารเฉพาะย่านที่มีรายได้สูง หรือโฆษณาของเล่นเจาะบ้านที่มีเด็ก นักโฆษณาที่ไม่สามารถจ่ายค่าโฆษณาทางทีวีในปัจจุบันนี้ได้ ก็จะสามารถมีส่วนร่วมในการเข้าถึงโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งความถี่ และผลกระทบจากทีวีจอใหญ่ที่มีเฉพาะทีวีเท่านั้น
           2.สถานีโทรทัศน์: สามารถเพิ่มรายได้จากสินค้าคงคลังโฆษณา (advertising inventory)  โดยในช่วงเวลาเดียวกันสามารถแบ่งขายให้หลายแบรนด์ได้
          3. ผู้ชม: ได้รับชมโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับตนเองมากขึ้น เห็นโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขาน้อยลง ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การดูทีวีดีขึ้น


ในสหรัฐอเมริกา แคมเปญที่ใช้ Addressable Ads ของ INVIDI มีอัตราการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น 30-50% เมื่อเทียบกับโฆษณาทีวีแบบดั้งเดิม

 



 
เดินหน้าสู่เอเชียแปซิฟิก

ประเทศไทยคือก้าวแรก แต่ไม่ใช่ที่สุด Nick เปิดเผยว่า INVIDI กำลังเจรจากับพันธมิตรในประเทศอื่น เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย โดยมีเกณฑ์สำคัญคือ ความพร้อมของตลาด และการมีพันธมิตรในพื้นที่ที่สามารถขับเคลื่อนโซลูชันได้จริง

“การเข้าถึงพันธมิตรในประเทศเหมือนที่เรามีในประเทศไทย จะทำให้ INVIDI นำโซลูชันเทคโนโลยีของเราไปใช้งานได้สำเร็จ เราตระหนักถึงความจำเป็นของความร่วมมือในท้องถิ่นที่แข็งแกร่ง เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งเหล่านี้ทุกที่ที่เราขยายธุรกิจ” Nick กล่าว


ความท้าทายและแนวทางรับมือ

แม้ตลาดไทยจะมีศักยภาพสูง แต่ Nick ก็ยอมรับว่า “ความเข้าใจ” คือสิ่งที่ต้องสร้าง สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำ คือช่วยให้ระบบนิเวศการโฆษณาเข้าใจคุณค่าของโฆษณาทีวีแบบกำหนดเป้าหมาย ด้วยโซลูชันโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมายของ INVIDI ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการส่งโฆษณา ซึ่งรวมถึงเครือข่ายทีวี, บริษัทส่งสัญญาณดาวเทียม, เจ้าของกล่องรับสัญญาณ, จะมีรายได้มากขึ้น โดยมีความเสี่ยงทางการเงินน้อยที่สุด

“นักโฆษณาและสถานีโทรทัศน์ไทยอาจยังไม่คุ้นเคยกับโมเดลแบบ Addressable เราจะสร้างความเข้าใจผ่านโครงการนำร่อง พร้อมวัดผลการยกระดับแบรนด์แบบจับต้องได้” เขากล่าว

INVIDI ยังให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยยึดกรอบกฎหมายสากล เช่น GDPR และจะปรับให้สอดคล้องกับ PDPA ของไทยอย่างเคร่งครัด

 
อนาคตของโฆษณาทีวีไทย: “เฉพาะตัว และทรงพลัง”

“ในอีก 5 ปีข้างหน้า ทีวีไทยจะเปลี่ยนไปอย่างมาก” Nick กล่าว “การออกอากาศแบบดั้งเดิมจะต้องปรับตัว เพื่อไม่ให้เสียเปรียบแพลตฟอร์มดิจิทัล Addressable Ads จะกลายเป็นทางรอด และยังเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น AI Contextual Ads

หากโฆษณาเคยเป็นการพูดกับคนหมู่มาก วันนี้มันคือ “การสนทนาแบบเฉพาะตัว” และ INVIDI กำลังจะทำให้บทสนทนานี้เกิดขึ้นบนจอทีวีไทย ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง THAICOM และ PSI จะทำให้การเปลี่ยนผ่านนี้เป็นไปอย่างง่ายดาย

“อนาคตของทีวีอยู่ที่ความเป็นส่วนตัว ถึงเวลาแล้วที่แบรนด์จะก้าวข้ามจากการหว่านไปสู่การสื่อสารอย่างแม่นยำ” Nick ทิ้งท้าย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้