"การนำเครื่องมือ AI มาใช้อย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร ประหยัดเวลา และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจ เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ในอนาคต" วิสัยทัศน์ด้าน AI ของ วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ผู้ร่วมก่อตั้ง ImpactMind AI และ Insiderly.ai ที่ให้คำปรึกษาด้านการนำ AI และระบบอัตโนมัติมาใช้ในธุรกิจ มีประสบการณ์ให้คำปรึกษาแก่บริษัทชั้นนำหลายแห่ง"
ด้วยประสบการณ์ที่ได้จากการปฏิบัติจริง วรวิสุทธิ์สามารถช่วยผู้นำองค์กรในการนำ AI มาประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จและนวัตกรรมอย่างยั่งยืน อุตสาหกรรมสื่อก็เช่นเดียวกัน การนำ AI มาใช้จะช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
“เทรนด์ AI ตอนนี้ สามารถเลียนแบบความคิดของมนุษย์ได้ สั่งงานได้ มีระบบตรวจสอบความถูก-ผิด ผู้ใช้งานทั่วไปใช้ได้ องค์กรใช้ได้ และสเตปต่อไป ไม่ต้องรู้เรื่องเทคโนโลยีก็ทำได้ด้วย promt เดียว ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ตลาดแรงงานกระทบหลากหลายสาขาแน่นอน อีกด้านหนึ่ง AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน เดิมปลาเร็วกินปลาช้า แต่ตอนนี้องค์กรขนาดใหญ่ก็เร็วขึ้นได้ด้วย AI องค์กรขนาดเล็กก็ต้องปรับตัว” วรวิสุทธิ์ กล่าว
อุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย เริ่มมีการปรับโครงสร้างองค์กร ลดจำนวนพนักงาน ตอนนี้มีเพียง 1 คนที่สามารถใช้งาน AI ได้ สามารถทดแทนตำแหน่งงาน 20 ตำแหน่ง โดยไม่กระทบในเรื่องคุณภาพ พนักงานระดับต้น และระดับสูง มีโอกาสตกงาน ต้องอัปสกิล รีสกิลครั้งใหญ่ คนที่จะอยู่รอด คือคนที่ใช้ AI เป็น ใช้ AI เก่ง
AI เพิ่มประสิทธิภาพแข่งขันองค์กรสื่อ
สำหรับอุตสาหกรรมสื่อ การเกิดขึ้นของ Generative AI ช่วยเพิ่มความสามารถในด้านความคิดสร้างสรรค์ หลายเครื่องมือถูกนำมาใช้ ถอดเทป ตรวจปรูฟ เขียนคอนเทนต์ ด้วยความฉลาดของ AI สามารถเรียนรู้ และปรับปรุงงานเขียนจนสามารถทดแทนคนได้ระดับหนึ่ง แต่งานเขียนระดับวรรณกรรมที่มีความซับซ้อน ยังไม่สามารถทดแทนได้เต็มที่ แต่อนาคตอันใกล้ก็ไม่แน่
ในอีกด้านหนึ่ง AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน แตกรูปแบบที่หลากหลาย เช่น เครื่องมือในการแปลข้อความเป็นภาพ หรือเสียง text to video หรือ text to speech เลียนเสียงได้ ในแง่คนทำคอนเทนต์จะสะดวกมากขึ้น แต่คนเสพคอนเทนต์จะรับได้มาก น้อยเพียงใด นี่ยังเป็นคำถาม