ครั้งแรกในอาเซียน กสทช. จับมือ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และนีลเส็น จัดทำวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม

Last updated: 29 ก.ย. 2565  |  642 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ครั้งแรกในอาเซียน กสทช. จับมือ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และนีลเส็น จัดทำวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม

          เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ  สำนักงานกสทช กับการเปิดตัวการสำรวจความนิยมทางโทรทัศน์แบบใหม่ที่แรกในอาเซียน การสำรวจแบบ CROSS PLATFORM


          ศาสตราจารย์ ดร. พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ร่วมกับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) ที่แรกในอาเซียน


          โดยจะเปิดให้ใช้ระบบการวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มแบบเต็มรูปแบบในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เพื่อให้มีมาตรวัดผู้ชมทั้งที่รับชมรายการผ่านหน้าจอโทรทัศน์และผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

          สืบเนื่องจาก สำนักงาน กสทช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความอยู่รอดทางธุรกิจ รวมถึงการยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของประเทศไทย และเพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล

          ทางสำนักงาน กสทช. จึงได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการสำรวจความนิยมช่องรายการโทรทัศน์แก่สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการการวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม โดยทางสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้เลือกบริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดทำการสำรวจแบบข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) เพื่อให้ได้ข้อมูลเรตติ้งทั้งจากการรับชมแบบเดิมผ่านหน้าจอทีวีและการรับชมแบบดิจิทัล ในกรอบระยะเวลา 4 ปี

          ข้อมูลเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะสามารถตัดตัวเลขผู้ชมซ้ำทั้งการดูรายการสดและดิจิทัลสตรีมมิ่ง โดยไม่จำกัดว่าจะใช้แพลตฟอร์มหรืออุปกรณ์ใด ทำให้สถานีโทรทัศน์สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการดึงดูดและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้อย่างแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้จะทำให้นักการตลาดมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้ชมในทุกแพลตฟอร์มและวางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสม ตรงเป้าหมายกลุ่มลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น




          นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า การวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มเป็นโครงการที่สมาคมฯ ผลักดันมายาวนาน ผ่านความพยายามในหลายขั้นตอน กว่าจะมีวันนี้ และต้องขอขอบคุณในทุกๆภาคส่วน ที่ได้ให้ความร่วมมือเช่น สำนักงานกสทช. ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ทั้ง 15 ช่อง สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย จากการทำงานที่ต้องผสานความร่วมมือกันมาตลอดหนึ่งปี ตั้งแต่เริ่มได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง และในตอนนี้ อุตสาหกรรมกำลังได้จะเห็นข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ เรารู้สึกตื่นเต้นและขอขอบคุณทุกภาคส่วนและร่วมถึงการได้ร่วมงานกับทางนีลเส็น เพื่อส่งมอบการวัดที่มีมาตรฐาน ระบบการวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มจะครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลเพื่อยกระดับคุณภาพของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ในการพัฒนาคอนเท็นต์ของแต่ละสถานีต่อไป



          ทั้งนี้ บริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด จะส่งมอบข้อมูลเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มให้กับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) สำนักงาน กสทช. และอุตสาหกรรมตามช่วงเวลา ดังนี้

          1.  ชุดข้อมูลแยกเป็นข้อมูลจากการรับชมผ่านทีวี (รายการสดผ่านทีวีทั่วไปและสตรีมมิ่ง) และการรับชมผ่านดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน) ส่งมอบ สิงหาคม 2565
          2. ชุดข้อมูลข้ามสื่อจากการรับชมผ่านทีวี + ดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน) เป็นรายการสด ผ่านทีวีทั่วไปและสตรีมมิ่ง ส่งมอบ กันยายน 2565
          3. ชุดข้อมูลข้ามสื่อจากการรับชมผ่านทีวี + ดิจิทัล (คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน) การรับชมรายการโทรทัศน์ย้อนหลัง ส่งมอบ ไตรมาสที่ 4 ของปี 2565
          และ 4. ข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ (Cross-Platform Ratings) ส่งมอบ กุมภาพันธ์ 2566

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้