หนังสือ ครึ่งทางทีวีดิจิทัล สู่สมรภูมิแข่งเดือดข้ามแพลตฟอร์ม

Last updated: 14 พ.ค. 2566  |  1674 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนังสือ ครึ่งทางทีวีดิจิทัล สู่สมรภูมิแข่งเดือดข้ามแพลตฟอร์ม


หนังสือ "ครึ่งทางทีวีดิจิทัล"
สู่สมรภูมิแข่งเดือดข้ามแพลตฟอร์ม
โดย สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) 

 
ดาวน์โหลดหนังสือครึ่งทางทีวีดิจิทัล ในรูปแบบ PDF File


 
อ่านหนังสือในแบบ E Book 
https://online.anyflip.com/lioji/oiwh/mobile/index.html

 
 
บทนำ

หนังสือ “ครึ่งทางทีวีดิจิทัล สู่สมรภูมิแข่งเดือดข้ามแพลตฟอร์ม” เล่มนี้ เกิดขึ้นจากวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการบริหารสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ที่ต้องการฉายให้เห็นภาพของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลในประเทศไทย จากจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์ระบบอนาล็อกมาสู่ดิจิทัล ในปี 2555 มาสู่การเปิดประมูลคลื่นความถี่ระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลครั้งแรกของประเทศไทย

10 ปี ของการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของไทย ที่หลายคนพูดว่า “ติดกระดุมเม็ดแรกผิด” ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในปัจจุบันที่ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจอย่างหนัก และยังต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ถาโถมเข้ามาอย่างรวดเร็ว จนผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทัน 10 ปีที่ผ่านมา จึงกล่าวได้ว่าผู้ประกอบการแต่ละช่องสะบักสะบอมไปตาม ๆ กัน จนเกิดปรากฎการณ์คืนช่องเพื่อปรับสมดุล

ในช่วงครึ่งทางที่เหลือของใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล อีกประมาณ 6 ปี ผู้ประกอบการหลายรายสามารถปรับตัวได้ และยืดหยัดในแนวทางการดำเนินธุรกิจที่มีเป้าหมายชัดเจน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่รออยู่ตรงหน้า ขณะที่บางรายยังต้องปรับตัวเพื่อช่วงชิงตลาดและสร้างฐานผู้ชมที่เป็นแฟนประจำของตัวเอง แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น คือการแข่งขันกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ และผู้ผลิตคอนเทนต์จำนวนมากมายมหาศาลที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เป็นการแข่งขันแบบไร้พรมแดน ข้ามแพลตฟอร์ม ที่เป็นโอกาสและความท้าทายที่รออยู่ตรงหน้า

หนังสือเล่มนี้ได้สะท้อนมุมมองของคนในแวดวงธุรกิจโทรทัศน์และผู้เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานกำกับดูแล คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน สมาคมที่มีผู้ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ทั้งสมาคมการตลาดแห่งประเทศ สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และมุมมองในอนาคต

ทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ทั้งในอดีต และปัจจุบัน คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเรียนรู้ไปด้วยกัน ร่วมกันแก้ไขข้อผิดพลาด และวางแนวทางในการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ขอขอบคุณผู้มีอุปการคุณทุกท่าน
สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย)
 






 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้