ตัวแทนสมาคมฯเข้าร่วมเสวนาวิชาการ "มองอนาคตของกิจการโทรทัศน์ไทยในการกำกับดูแลของ กสทช."

Last updated: 20 เม.ย 2566  |  343 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวแทนสมาคมฯเข้าร่วมเสวนาวิชาการ "มองอนาคตของกิจการโทรทัศน์ไทยในการกำกับดูแลของ กสทช."

(วันที่ 19 เมษายน) คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.), มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, ได้จัดงานเสวนาวิชาการ(Seminar Forum) การจ้างที่ปรึกษาเพื่อติดตามประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญในด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2565  การติดตามประเมินผลการเตรียมการให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี 4K หัวข้อ "มองอนาคตของกิจการโทรทัศน์ไทยในการกำกับดูแลของกสทช."  ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

โดยมีคุณอดิศักดิ์  ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการและที่ปรึกษา, คุณเดียว วรตั้งตระกูล เลขานุการสมาคม, คุณศิริรัตน์ เบ็ญจสมิตโยธิน กรรมการ, เข้าร่วมรับฟัง และคุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย กรรมการสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้เข้าร่วมเสวนาวิชาการ "มองอนาคตของกิจการโทรทัศน์ไทยในการกำกับดูแลของ กสทช." ซึ่งได้แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับฟังในมุมมองของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์และเพื่อประโยชน์สาธารณะ ปัจจุบันกิจการโทรทัศน์ภายใต้การกำกับดูแลของกสทช.  ได้รับผลกระทบจากหลายๆด้าน ทั้งเทคโนโลยีดิสรัปชั่น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันไปรับชมผ่านทางสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น กฎระเบียบที่ควบคุมไม่เท่ากันระหว่างผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ กับ ฝั่งสื่อออนไลน์ ที่ไม่ได้ถูกกำกับอะไรเลย  จึงขอให้ทางกสทช. พิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนในเวลาที่เหลือของอายุของใบอนุญาต  การแข่งขันที่รุนแรง ความพยายามของผู้ประกอบการที่จะเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ (Original Content) และมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศในลักษณะของซอฟท์พาวเวอร์ ในส่วนการแสดงความคิดเห็นเรื่อง 4K  ก็ต้องดูที่ความพร้อมของประเทศ  มองในภาพรวมเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่จะมารองรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระดับ 4 K ว่ามีความพร้อมหรือไม่ รวมถึงการลงทุนของผู้ประกอบการที่จะต้องอัพเกรดอุปกรณ์ในการผลิตต่างที่มีราคาสูงขึ้น ความพร้อมของประชาชนเป็นต้น การออกอากาศในระบบ 4K จะทำให้จำนวนสถานีโทรทัศน์สามารถออกอากาศได้จำนวน 4-5 สถานีเท่านั้น ซึ่งในตอนนั้นใครจะเป็นผู้มีโอกาสได้รับอนุญาตในการประกอบการ ก็จะต้องให้กสทช.หาวิธีการที่เหมาะสมต่อไป เชื่อว่าความนิยมในการชมโทรทัศน์ยังคงอยู่ และจะควบคู่ไปกับการชมผ่านทางดิจิทัล แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีในเวลานั้น

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้